10 trận “so găng” thế kỷ – Kỳ 1

Các câu chuyện cạnh tranh, các cuộc đối đầu giữa các thương hiệu trên cùng một ngành hàng thật sự đã không còn gì quá lạ lẫm, khi các ông lớn thẳng thừng tuyên chiến để giành được sự quan tâm của khách hàng. Từ các gã khổng lồ công nghệ Apple, Samsung, đến hai vị vua chocolate, hay thậm chí là ngành kinh doanh mặt hàng nhạy cảm như Durex và Trojan, đều có cho mình những chiêu trò, chiến lược riêng nhắm đến người tiêu dùng cũng như đối thủ cạnh tranh.

  1. DUREX – TROJAN: CUỘC CHIẾN “NIỀM VUI SƯỚNG”

01

Hiện nay, Durex được xem là thương hiệu toàn cầu, nhưng tại thị trường Mỹ, Durex có đánh bại được ông lớn Trojan Condoms?

Năm 1975, Trojan chiếm 56% thị phần Mỹ, và vẫn đang là thương hiệu bao cao su số 1 tại thị trường nước này. Còn Durex chỉ đứng thứ 2 tại Mỹ trong ngành sản xuất bao cao su, nhưng Durex luôn khẳng định vị thế toàn cầu của mình trong việc đi tiên phong sáng tạo sản phẩm mới. Durex là thương hiệu đầu tiên thử nghiệm điện tử trên sản phẩm và là thương hiệu đầu tiên ra mắt dòng bao cao su phình đầu.

Trong khi Trojan thống trị tại Mỹ, Durex lại có chiến lược mở rộng ra toàn cầu với những quảng cáo đa dạng. Tại Mỹ, cả 2 thương hiệu đều tập trung vào khách hàng 18-22 tuổi, nhưng Trojan lại là thương hiệu tiên phong trong sản xuất bao cao su cho nữ giới.

Trojan với lợi thế sân nhà, Durex cũng không vừa khi tiến hành các chiến dịch marketing sáng tạo và đôi chút hài hước. Tiêu biểu, chiến dịch #TurnOfToTurnOn của Durex đã tạo được tiếng vang khi kêu gọi hạn chế Internet và công nghệ.

—————————-

2. COCA COLA – PEPSI: CUỘC CHIẾN KHÔNG KHOAN NHƯỢNG

02

Khi nhắc đến kẻ thù truyền kiếp, không thể nào bỏ qua Coca Cola và Pepsi. Ngay đầu những năm 1920, Coca Cola và Pepsi đã có những cuộc đối đầu nhắm vào nhau, và cuộc chiến đó kéo dài đến tận ngày nay với những độc chiêu quảng cáo “dìm hàng” đối thủ.

Pepsi không ngại chi tiền thuê những ngôi sao nổi tiếng để làm đại diện thương hiệu. Các quảng cáo của Pepsi cũng xoay quanh sự lựa chọn giữa Pepsi và Coca, mà Pepsi luôn được lựa chọn: “Sự chọn lựa của thế hệ mới”. Chiến dịch “huyền thoại” của Pepsi phải kể đến The Pepsi Challenge vào năm 1975, khi cho khách hàng “thử mù” Pepsi và Coke, và hầu hết khách hàng thích hương vị của Pepsi hơn.

Coca cũng không thua kém khi thay đổi công thức vào 1985, được đánh giá ngon hơn cả Coke cũ và Pepsi. Ngày nay, chẳng khó bắt gặp các quảng cáo hay print ads Pepsi và Coca “kèn cựa” nhau. Ví dụ như print ads của Pepsi vào Halloween với hình ảnh lon Pepsi khoác chiếc áo choàng Coca Cola và dòng chữ “We wish you a scary Halloween!”. Ngay lập tức, Coca lấy lại chính quảng cáo của Pepsi và chỉ thay đổi dòng chữ thành thông điệp “Everybody wants to be a hero!”

Bên cạnh đó, cuộc đối đầu của Coca và Pepsi ở World Cup năm 2006 cũng được xem là trận chiến khốc liệt của hai ông lớn ngành nước giải khát. Mặc dù với Thoả thuận ngừng bắn trên Twitter vào 2009, nhưng trận chiến không khoan nhượng này khó mà kết thúc.

—————————-

3. DUNKIN DONUTS – STARBUCKS: CUỘC CHIẾN CÀ PHÊ

03

Mặc dù khi mới thành lập, Dunkin chuyên về phục vụ bánh Donut, trong khi Starbucks phục vụ cà phê. Nhưng đến thập niên 90, Dunkin dần lấn sang mảng cà phê cùng sản phẩm mới (Dunkaccino) và “Cuộc cách mạng espresso” với sự cải tiến espresso, latte, cappucino. Hãng Dunkin Brands đã từng “tuyên chiến” với Starbucks bằng những kế hoạch mở rộng kinh doanh trước sự bành trướng và đe doạ của thương hiệu cà phê nổi tiếng.

Năm 2014, Dunkin Donuts ra mắt món bò bít tết nhằm mở rộng thực đơn. Starbucks cũng phục vụ thêm đồ ăn nhẹ cho khách hàng, kết hợp với Internet miễn phí và thiết kế bên trong quán thoải mái. Starbucks mong muốn khách hàng xem mình là nơi tụ họp xã hội thay vì chỉ là một quán cà phê đơn thuần.

Khác với Starbucks nhắm vào nhóm khách hàng có thu nhập cao, Dunkin Donuts lại xác định khách hàng mục tiêu của mình là những người có thu nhập trung bình. Trong khi Starbucks có phần im ắng hơn thì Dunkin Donuts lại chi số tiền khổng lồ cho marketing, như chiến dịch #mydunkin hay cuộc thi “Create Dunkin’s next donut”. Năm 2012, Dunkin Donuts cũng “theo chân” Starbucks trong lĩnh vực thanh toán trên ứng dụng điện thoại di động.

—————————-

4. HERSHEY – MARS: CUỘC CHIẾN “NGỌT NGÀO”

04

Hershey và Mars – 2 tập đoàn sản xuất chocolate và bánh kẹo nổi tiếng – đã và đang cạnh tranh khá gay gắt khi thị trường chocolate và bánh kẹo ngày dần chiếm được sự quan tâm của người tiêu dùng.

Từ thập niên 70, Mars đã soán ngôi vương của Hershey đầy ấn tượng. Nhưng Hershey cũng không chịu thua kém với những cải tiến, chiến lược mới và marketing thông minh. Hershey đã quyết định tránh phụ thuộc quá nhiều vào hạt cacao và đường, vì giá của chúng dễ thay đổi, tác động ít nhiều vào quy trình sản xuất của hãng. Hershey còn đánh mạnh vào khẩu vị của người lớn thay vì chỉ tập trung vào trẻ em. Thương hiệu liên tục đưa ra các dòng sản phẩm kẹo ít ngọt hợp với khẩu vị người lớn, đặc biệt là các bà mẹ có con nhỏ.

Mars thay vì sản xuất sản phẩm mới lại tập trung vào Snickers hay M&M truyền thống nổi tiếng của mình. Hơn nữa, các nhà bán lẻ tại Mỹ khá yêu thích Mars vì thương hiệu không chỉ tập trung vào thuyết phục bán hàng cho hãng, mà còn đào tạo nhân viên hướng dẫn các cửa hàng tăng doanh số. Mars cũng thay đổi chiến lược marketing cho sản phẩm kẹo truyền thống của mình là dạng bánh kẹo ít béo và ít sâu răng hơn.

—————————-

5. APPLE – SAMSUNG: ĐẠI CHIẾN CÔNG NGHỆ

05

Mối quan hệ giữa Apple và Samsung nóng lên khi Samsung ra mắt Galaxy S. Những nhà thiết kế của Apple cho rằng đây là một sản phẩm ăn cắp bản quyền, khi thiết kế chung, màn hình, biểu tượng giống hệt iPhone. Không lâu sau đó, Apple và Samsung bước vào cuộc chiến pháp lý kéo dài nhiều năm. Năm 2012, trong vụ kiện lớn nhất lịch sử này, bồi thẩm đoàn đã đưa ra phán quyết Samsung đã vi phạm bằng sáng chế của Apple, và yêu cầu bồi thường 1.05 tỷ USD.

Chỉ tính từ 2012 đến nay, Apple và Samsung đã có vô số các cuộc đụng độ khi ra mắt các sản phẩm công nghệ: iPhone 5 và Galaxy S3 (2012), iPhone 5s và Galaxy S4 (2013), iPhone 6 và Galaxy S5 (2014), iPhone 7 và Galaxy S7 (2016), sắp tới đây liệu sẽ là cuộc chiến giữa iPhone 8 và Galaxy S8? Counterpoint cho rằng, đây là trận chiến sống còn giữa Apple và Samsung, khi một bên mất thị phần thì lợi ích dành cho bên kia sẽ tăng.

Tuy vậy, trong báo cáo tài chính quý 2/2017, Samsung lần đầu tiên vượt mặt Apple, trở thành công ty công nghệ có lãi cao nhất thế giới trong quý vừa qua.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Create a website or blog at WordPress.com

Up ↑

%d bloggers like this: