10 trận “so găng” thế kỷ – Kỳ 2

Các câu chuyện cạnh tranh, các cuộc đối đầu giữa các thương hiệu trên cùng một ngành hàng thật sự đã không còn gì quá lạ lẫm, khi các ông lớn thẳng thừng tuyên chiến để giành được sự quan tâm của khách hàng.

Bên cạnh Apple – Samsung, Starbucks – Dunkin Donuts, mạng xã hội đình đám Snapchat, Instagram hay Burger King và McDonald’s đều có cho mình những chiêu trò, chiến lược riêng nhắm đến người tiêu dùng cũng như đối thủ cạnh tranh.

  1. INSTAGRAM VÀ SNAPCHAT: CUỘC CHIẾN MẠNG XÃ HỘI CHIA SẺ ẢNH

06

Có thể nói, cuộc chiến mạng xã hội không bao giờ giảm nhiệt đối với Snapchat và Instagram.

Cách đây không lâu, Instagram ra mắt tính năng nhận diện khuôn mặt mới, nhưng tính năng này đã rất quen thuộc đối với những người dùng Snapchat. Instagram bị cho rằng đã tiếp tục ăn cắp ý tưởng tính năng của Snapchat sau hàng loạt các tính năng: stories, hay chèn nội dung vào các bài đăng.

Năm 2013, sau khi bị cự tuyệt lời đề nghị mua lại Snapchat với giá 3 tỷ USD, Mark Zukerberg đã biến Instagram trở thành vũ khí với mục đích đánh bại Snapchat. Trong vòng những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng của Instagram được xem là ngoạn mục. Theo vtv.vn, Snapchat hiện có 160 triệu người dùng mỗi ngày, còn Instagram có đến 40 triệu tài khoản.

Trong tháng 5 vừa qua, Snapchat cho ra mắt hàng loạt các tính năng mới nhằm chiến đấu đến cùng với Instagram: không giới hạn thời gian hiển thị tin nhắn, vẽ biểu tượng cảm xúc, thay thế một vật thể trong ảnh. Tuy nhiên, những tính năng mới của Instagram vẫn là vấn đề nghiêm trọng đối với Snapchat, khi Instagram cũng như Facebook đang bành trướng, đe doạ đến số lượng người dùng cũng như doanh thu của mình.

————————

  1. MARVEL VÀ DC: CUỘC CHIẾN ĐẾ CHẾ SIÊU ANH HÙNG

07

Chắc hẳn khán giả đã quá quen thuộc với những bom tấn của Marvel và DC. Từ những năm 30, 2 hãng Marvel và DC Comics đã là đối thủ của nhau trong kinh doanh truyện tranh, sau đó là trò chơi điện tử và phim ảnh.

DC Comics xuất bản nhân vật siêu anh hùng đầu tiên – Superman. Không lâu sau, Marvel cũng xuất bản câu chuyện về siêu anh hùng Human Torch và cuộc đối đầu giữa 2 hãng truyện tranh nổ ra. Sau đó, cả 2 đều sáng tạo cho mình hàng loạt các siêu anh hùng thu hút người hâm mộ mà chúng ta vẫn còn bắt gặp ngày nay.

Trong lĩnh vực trò chơi điện tử, DC chiếm ưu thế hơn khi ra mắt trò chơi siêu anh hùng sớm hơn, cho phép người chơi điều khiển 1 nhân vật duy nhất. Còn Marvel, ra mắt muộn hơn nhưng lại cho phép người chơi điều khiển 1 nhóm người hoặc có thể chơi theo nhóm.

Cuối thế kỷ 20, DC thống trị màn ảnh rộng với các bộ phim về Batman hay Superman, thu về doanh thu đột phá lên đến hơn 1 tỷ USD. Sang đến thế kỷ 21, Marvel lại trở thành vua phòng vé với vũ trụ điện ảnh Marvel gồm 13 phim liên tiếp. Điện ảnh hiện đang là lĩnh vực cạnh tranh gay gắt nhất của DC Comics và Marvel. Đến 2019, cả 2 có dự định cho ra đời khoảng 25 bộ phim siêu anh hùng, và cuộc chiến phim ảnh sẽ càng trở nên khốc liệt hơn.

————————

  1. REEBOK VÀ NIKE: CUỘC CHIẾN THỂ THAO

08

Khi mới thành lập, Nike là công ty nhập khẩu giày thể thao Tigers chất lượng cao của Nhật vào Mỹ, sau đó trở thành công ty dụng cụ thể thao Blue Ribbon, và cuối cùng đi đến quyết định tự thiết kế, sản xuất những đôi giày của riêng mình. Còn Reebok được mua lại và đổi tên từ một thương hiệu của Anh.

Nếu khách hàng mục tiêu mà Nike nhắm đến là nam giới, thì Reebok lại đánh vào cả nam giới lẫn nữ giới. Năm 1987, Reebok vượt mặt Nike nhờ vào sai lầm bỏ qua phân khúc khách hàng nữ giới của Nike. Tuy nhiên, Nike nhờ vào chiến lược sử dụng tên tuổi của người nổi tiếng, cụ thể là Michael Jordan, để đưa dòng sản phẩm Air Jordan tiếp cận đến đông đảo khách hàng. Doanh số khủng của những đôi giày này của Nike đã vượt qua mốc 1 tỷ USD mỗi năm, đưa Nike lên vị trí số một thế giới trong lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, Reebok cũng đã sử dụng hình ảnh của vận động viên Shaquille O’Neal nhằm thúc đẩy doanh số. Năm 2005, Adidas chính thức mua lại Reebok với giá 3.8 tỷ USD để tranh giành thị trường Bắc Mỹ. Và cuộc chiến giữa hai ông lớn ngành hàng thời trang thể thao sẽ tiếp tục là chặng đua đầy bứt phá trong tương lai.

————————

  1. MCDONALD’S VÀ BURGER KING: CUỘC CHIẾN BÁNH KẸP

09

Nếu Pepsi và Coca Cola được xem là kẻ thù truyền kiếp trong ngành công nghiệp nước giải khát, thì McDonald’s và Burger King lại là kẻ thù không đội trời chung trong lĩnh vực thức ăn nhanh.

Từ khi mới thành lập, Burger King đã đặt ra mục tiêu sản xuất ra những sản phẩm xuất sắc và ưu việt để trực tiếp đối đầu, cạnh tranh với McDonald’s. Burger King tập trung vào hàng loạt các sản phẩm mới và chiến dịch tiếp thị, quảng bá, đặc biệt phải kể đến Whopper – món ăn đặc trưng của Burger King – và các chiến dịch: “Whopper Freakout”, “The King’s Gone Crazy”,… Burger King cũng ra mắt Big King – chiếc bánh kẹp khá tương đồng với Big Mac nhưng lượng thịt bò nhiều hơn 22 gam.

Tuy nhiên, tại Mỹ, doanh thu của Burger King vẫn thấp hơn McDonald’s. Bên cạnh chi phí tiếp thị khủng, McDonald’s tập trung tận dụng thời gian buổi sáng và hướng đến đối tượng khách hàng trẻ em. Ngoài ra, ưu thế của McDonald’s là dịch vụ “Drive Through” giúp đáp ứng khách hàng và buôn bán hiệu quả vào giờ cao điểm. Cay cú với vị trí thứ 2, Burger King đã tung ra một số hình ảnh khá nhạy cảm, ví dụ như hình ảnh với khẩu hiệu “McDonald’s đã giết chết tôi.” Nhắm trực diện vào ngôi vua của McDonald’s, McDonald’s đang ngày càng chịu sự cạnh tranh gay gắt của Burger King và cuộc chiến bánh kẹp hứa hẹn sẽ còn tiếp diễn trong tương lai.

——————–

  1. BMW VÀ AUDI: CUỘC CHIẾN XE HƠI

10

Trong lĩnh vực xe hơi, không thể không nhắc đến cuộc chiến giữa BMW và Audi – 2 hãng xe Đức cạnh tranh không ngừng nghỉ, trực tiếp với nhau. Không chỉ tị nạnh về doanh thu, 2 ông lớn đã công khai công kích nhau qua hàng loạt các poster, billboard quảng cáo,…

Audi là công ty duy nhất sản xuất xe Wagon và Allroad, còn BMW độc quyền xuất xưởng xe điện tại Đức. Năm 2011, Audi vượt qua Mercedes trở thành nhà sản xuất xe hạng sang thứ 2 thế giới, và đặt mục tiêu đánh bại BMW bằng kế hoạch mở rộng thị phần ở nhiều nơi. Audi tung ra billboard đầy khiêu khích đối với “nhà vua” và cũng không hề khó thấy BMW đáp trả bằng những khẩu hiệu “ăn miếng trả miếng”. Những màn đấu khẩu qua billboard của 2 thương hiệu cùng những lần khoe mẽ nảy lửa đã trở nên quá quen thuộc với người tiêu dùng.

Theo VnExpress, cũng cùng năm 2011, BMW đạt doanh thu cao nhất trong lịch sử 95 năm, lãi 6.336 USD mỗi xe bán ra và Audi dừng lại ở mức 4.233 USD. Ngoài ra, BMW còn hướng đến mục tiêu 2 triệu xe vào 2020.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Create a website or blog at WordPress.com

Up ↑

%d bloggers like this: